xs
xsm
sm
md
lg

สุริยะขอโทษ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่ทัน 1 ต.ค.นี้ รับ กม.2 ฉบับยังไม่ผ่านสภาฯ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


แฟ้มภาพ
รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เผยนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่ทัน 1 ต.ค.นี้ ยอมรับกฎหมาย 2 ฉบับยังไม่ผ่านสภาฯ และกฤษฎีกาไม่ให้ใช้งบกลาง เพราะไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ส่วนสายสีม่วงและสายสีแดงยังมีส่วนลด ด้าน รมช. คมนาคมไม่หวั่นเสียงวิจารณ์ ทำไม่ได้จริงเหมือนดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

วันนี้ (26 ส.ค.) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม กล่าวถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐไปเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ยอมรับว่าไม่ทันวันที่ 1 ต.ค. เนื่องจากการออกกฎหมาย 2 ฉบับเพื่อใช้กับนโยบายดังกล่าว ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม และร่างแก้ไข พ.ร.บ. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ยังคงล่าช้าเพราะติดปัญหาสภาผู้แทนราษฎรไม่ครบองค์ประชุม แม้จะคิดแผนสำรองคือการของบกลางใช้ แต่เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่าเรื่องนี้ไม่เข้าเงื่อนไขความจำเป็นเร่งด่วนจึงใช้ไม่ได้ รวมทั้งการออกระเบียบให้มีผลย้อนหลังไม่สามารถทำได้อีก ซึ่งรัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลจะพยายามให้กฎหมาย 2 ฉบับผ่านสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็วที่สุด ซึ่งหลังจากนั้นจะส่งไปยังวุฒิสภาพิจารณา เชื่อว่าทางวุฒิสภาจะเร่งรัดการพิจารณาเพราะเห็นถึงประโยชน์ประชาชน ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง จากนั้นจะนำสู่การโปรดเกล้าฯ กฎหมายออกมา และมีการออกกฎหมายลูกอีก ซึ่งต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นอีก 15 วัน ซึ่งตนจะเสนอ ครม. ขอยกเว้นขั้นตอนนี้ เพราะเรื่องนี้ไม่มีความจำเป็น อีกทั้งกฎหมายเป็นผลบวกกับประชาชน ซึ่งทางเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาบอกว่า สามารถทำได้ ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนั้น คาดว่านโยบายจะใช้ได้ในช่วงกลางเดือน พ.ย. นี้

“ถามว่าช้าไปแต่ก็เล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ประชาชนจะได้ประโยชน์นั้นมีมาก ผมต้องขอโทษในส่วนนี้ด้วย” นายสุริยะ กล่าว

ส่วนการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ นายสุริยะ กล่าวว่า มีประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1.8 แสนคน ซึ่งยังมีเวลาลงทะเบียน เพราะกว่านโยบายจะเริ่มใช้คือกลางเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้ประชาชนที่ใช้รถไฟฟ้าแต่ละวันมีมากกว่า 44 ล้านเที่ยวต่อวัน ส่วนค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีแดง แม้ว่าจะสิ้นสุดมาตรการในเดือน ก.ย. แต่ยังสามารถใช้ในราคาเดิมที่มีส่วนลดได้ จนกว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะเริ่มใช้

ด้านนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ไม่ต้องห่วงเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าสภาผู้แทนราษฎรจะผ่านการพิจารณาแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ก่อนส่งให้สมาชิกวุฒิสภาพิจารณาต่อ ส่วนจะกังวลว่าเรื่องนี้จะค้างที่วุฒิสภาหรือไม่ นางมนพร กล่าวว่า ไม่กังวล ได้ทำความเข้าใจกับ ส.ว. แล้วว่านโยบายดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ส่วนความชัดเจนนั้น ส.ว. ก็พยายามเร่งให้เร็วที่สุด เพราะมีไทม์ไลน์ของกระทรวงคมนาคมอยู่แล้ว

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า โครงการรถไฟรถไฟ 20 บาทตลอดสาย อาจจะเหมือนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ยังทำไม่ได้จริง และยังเลื่อนไปเรื่อย นางมนพร กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์เป็นความหลากหลายทางความคิด แต่เรานำนโยบายดังกล่าว เป็นเรือธงของรัฐบาลอยู่แล้วที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งจะเห็นได้จากที่รัฐบาลมีการพยายามผลักดันในเรื่องกฎหมาย และการวางแผนงาน เพื่อให้เกิดโครงการดังกล่าวให้ได้ เมื่อถามย้ำว่า จะได้ใช้ภายในปีนี้ใช่หรือไม่ นางมนพร ยืนยันว่า “ภายในปีนี้”

เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลเสียงปริ่มนํ้า จะเป็นอุปสรรคในการผ่านกฎหมายของโครงการนี้หรือไม่ นางมนพร กล่าวว่า เชื่อว่ารัฐบาลและฝ่ายค้านตั้งใจจะให้เกิดโครงการนี้ แม้แต่ตอนโหวต ฝ่ายค้านก็เห็นด้วย ซึ่งในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) มาตราไหนที่มีความเห็นขัดแย้ง ก็มีทางออกด้วยการเพิ่มประเด็นไป

ส่วนการขยายเวลาค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทต่อสาย ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีแดงที่จะหมดอายุภายในวันที่ 30 ก.ย. จะมีการเสนอที่ประชุม ครม. เพื่อต่อมาตรการหรือไม่ นางมนพร กล่าวว่า ใช่ เพราะมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวจะมีผลถึงวันที่ 20 ต.ค. ดังนั้นจะมีการหารือกับนายสุริยะว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปภายในวันนี้ รวมถึงหารือกับการรถไฟรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่าจะนำเงินส่วนใดมาชดเชยระหว่างรอกฎหมายผ่านสภาฯ
กำลังโหลดความคิดเห็น