xs
xsm
sm
md
lg

รถไฟฟ้า 20 บาทติดหล่ม กฎหมายไม่ผ่านสภา ประชุมล่มบ่อยกระทบหนัก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รถไฟฟ้า 20 บาทสะดุด! กม.อ้างกฎหมาย 3 ฉบับไม่ผ่านสภา โยนบองค์ประชุมล่ม เล็งกลาง พ.ย. ค่อยเริ่ม ฝ่ายค้านจี้รัฐบาลเสียงข้างมากแต่ดันกฎหมายไม่สำเร็จ หรือวางแผนไม่รอบคอบ?

หน้าแตกไปอีกหนึ่งนโยบายแล้วสำหรับพรรคเพื่อไทย ภายหลังนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายไม่สามารถเริ่มต้นได้ตามกำหนดที่วางไว้ในวันที่ 1 ตุลาคม นี้ โดยนายสุริยะ จึงเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อ้างว่าเนื่องจากร่างกฎหมายที่สำคัญทถึง 3 ฉบับยังไม่ผ่านความเห็นชอบ

นายสุริยะ อธิบายว่า ตั้งแต่ที่เข้ามารับตำแหน่งรมว.คมนาคม ได้บอกว่าการใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ต้องมีการผ่านกฎหมาย 3 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. … ร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .... (พ.ร.บ.ตั๋วร่วม) พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 (พ.ร.บ.รฟม.) ที่ผ่านมาทราบดีว่ามีปัญหาเรื่ององค์ประชุมสภาฯ ทำให้กฎหมายล่าช้า จึงพยายามคิดแผนสองว่า 1 ต.ค. จะของบกลางเข้ามาช่วยได้หรือไม่ ได้ปรึกษากฤษฎีกา ได้คำตอบว่าหากจะใช้งบกลางต้องมีความจำเป็นเร่งด่วน จึงไม่เข้าองค์ประกอบ จึงคิดแผนต่อไปกรณีที่กฎหมายไม่ผ่านเราจะออกระเบียบได้หรือไม่เพื่อให้มีผลย้อนหลัง กฤษฎีกาก็บอกว่าทำไม่ได้ เราพยายามทำทุกวิถีทางแล้ว

“สิ่งที่ทำได้ในขณะนี้ คือเรามี พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คิดว่าจะพยายามผ่านกฎหมายนี้ในสภาฯ ให้จบได้ รวมถึง พ.ร.บ. รฟม. หากผ่านตรงนี้ไปได้ ตามกระบวนการหลังโปรดเกล้าฯ ก็ต้องออกกฎหมายลูก และมีกระบวนการต่าง ๆ เช่นการรับฟังความคิดเห็นใช้เวลา 15 วัน และเพื่อทำให้เร็ว ก็จะเสนอ ครม. ให้เว้นการฟังความคิดเห็น เนื่องจาก โครงการ 20 บาทตลอดสาย เป็นผลบวกกับประชาชน ไม่มีผลลบ ซึ่งกฤษฎีกาบอกว่าทำได้ ถ้าเป็นไปตามนี้ก็จะสามารถใช้รถไฟฟ้า 20 ตลอดสายได้ ในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้ หากถามว่าช้าไปหรือไม่ก็ต้องบอกว่าเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับประโยชนที่ประชาชนจะได้รับ ถือว่าเยอะ จึงต้องกราบขอโทษประชาชน ที่รอความหวัง” นายสุรินะ กล่าว

ด้าน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาชน (ปชน.) แสดงความคิดเห็นว่า โดยหลักการนั้นเห็นด้วยกับการทำให้ขนส่งสาธารณะเข้าถึงประชาชนได้ สะดวก ราคาถูก และครอบคลุมทั้งรถไฟฟ้าและรถเมล์ แต่ทางพรรคประชาชนมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับวิธีการที่รัฐบาลเลือกในการดำเนินการ ทั้งเรื่องที่มางบประมาณ ซึ่งอาจมีการดำเนินการใดๆ ที่เสี่ยง หรือเอื้อต่อเอกชนรายใดหรือไม่

“ในเมื่อรัฐบาลก็มีเสียงข้างมากในสภาอยู่แล้ว แม้จะเป็นฝ่ายค้านที่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่รัฐบาลถือเสียงข้างมากในสภา ทำไมไม่สามารถใช้เสียงข้างมากผลักดันกฎหมายที่เชื่อมโยงกับนโยบายเรือธงได้ แต่หากรัฐบาลบอกว่าไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย 3 ฉบับนี้ก็ไม่ควรมาโทษว่ายังไม่ผ่านออกมาและใช้เป็นเหตุในการเลื่อนออกไป ผมคิดว่ารัฐบาลต้องตอบให้ชัด ถ้าไม่ทำตามได้อาจมาจากการวางแผนที่ไม่รอบคอบของรัฐบาล” นายพริษฐ์กล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น